Saturday, April 4, 2015

Society for Creative Anachronism (SCA) ใช้ชีวิตในโลกยุคกลาง


Society for Creative Anachronism (SCA) เป็นสมาคมที่ถูกก่อตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1966 ห้าสิบกว่าปีก่อน โดยเหล่าผู้มีใจรักในโลกยุคกลาง หลงใหลในการต่อสู้ เกียรติยศ ศิลปะ ความงดงาม และวิทยาการในยุคสมัยแห่งอัศวิน เหล่าสมาชิกจะรวมตัวกันเพื่อประกอบกิจกรรมเสมือนการใช้ชีวิตในยุคกลางโดยอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับเพื่อรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม เช่น การต่อสู้ในชุดเกราะหนัก เกราะเบา ยิงธนู เล่นดนตรี เต้นรำ บทกวี งานฝีมือ ทำชุดเกราะ ทำอาวุธ ทำอาหาร และอื่นๆ ในปัจจุบัน SCA มีสมาชิกหลายหมื่นคน แบ่งออกเป็น 20 Kingdoms กระจายออกไปในหลายประเทศทั่วโลก


ภาพจากสงคราม Gulf War ปี 2018
การเริ่มต้นเป็นส่วนหนึ่งของ SCA:
  • เลือก Persona กลุ่มคนในประวัติศาสตร์ก่อนศตวรรษที่ 17 ที่อยู่ในยุโรปหรือเคยมีสัมพันธ์กับชาติฝั่งยุโรป
  • ตั้งชื่อและนามสกุลของตัวคุณใน Persona นั้น โดยจะต้องมีหลักฐาน ว่าในยุคนั้นเคยมีการใช้ชื่อนี้จริง โดย ห้ามตั้งชื่อบุคคลสำคัญที่เป็นชื่อหาได้ยาก เช่น "ลีโอไนดัส"
  • ค้นคว้าว่า Persona ของคุณในยุคนั้นใช้ชีวิตอยู่อย่างไร พูดอย่างไร กินอะไร ระหว่างวันเขาทำอะไร เพื่อนๆที่เขารู้จักทำอะไร บ้านเมืองเขาเป็นแบบไหน ตั้งแต่ตื่้นนอนจนถึงนาทีที่เขาหลับเขานั้นทำอะไร การศึกสงคราม การแก้ปัญหาในยุคนั้นเขาทำกันอย่างไร ใส่เกราะป้องกัน ใช้อาวุธ วางกลยุทธ์กันแบบไหน และอื่นๆที่คุณสนใจในยุคนั้น
  • เข้าร่วมสังคม SCA ในประเทศไทยผ่านสื่อต่างๆ
การทำสงครามกับนักรบนับพันบนสนามรบในโลกของ SCA
ภาพการเข้า Court ในโลกของ SCA
ตัวอย่างกิจกรรม SCA:
  • Armored Combat: การต่อสู้ในชุดเกราะ ช่วงชิงตำแหน่งในการแข่งขันทั่วโลก ฝึกตนเพื่อเข้าร่วมภาคีแห่งอัศวินขององค์กร
  • RapierCombat: การต่อสู้ในชุดเกราะเบา ด้วยดาบเรเปียที่เรียวยาว
  • Archery & Thrown Weapons: การยิงธนูและใช้อาวุธปา 
  • Costuming: การตัดชุด เครื่องแต่งกายแบบยุคกลาง 
  • Crafting: ทำอาวุธ ชุดเกราะ และสิงประดิษฐ์อื่นๆจากโลกยุคกลาง 
  • Heraldry & Scribal: การทำเครื่องหมายประจำตระกูล การคัดอักษร การประดิษฐ์ตกแต่งหนังสือ (หนังสือที่พิมพ์ก่อนปี ค.ศ.1501 จะประดิษฐ์ตกแต่งอย่างหรูหราด้วยมือ มีการประดับประดาโดยใช้ตัวอักษรหลายสี มีการออกแบบและวาดภาพประกอบด้วยความวิจิตรบรรจงที่เน้นสีสดสวยด้วยสีทองหรือสีเงิน)
  • Food & Drink: การทำอาหารและเครื่องดื่มในสมัยยุคกลาง ร่วมถึงการเฉลิมฉลอง งานเลี้ยง
  • Music & Dance: การร้องรำทำเพลงแบบยุคกลาง 
สมาชิกทั่วโลกในสังคมยุคกลางและประเพณีโบราณที่ซ้อนทับเหมือนโลกคู่ขนาน
20 อาณาจักรที่กระจายอยู่ทั่วโลก สามารถดูขอบเขตประเทศได้ที่: https://en.wikipedia.org/wiki/Society_for_Creative_Anachronism#Kingdoms

ขนาดของสังคม SCA ที่กระจายอยู่ทั่วโลก:
  • Kingdom - อาณาจักรที่ปกครองด้วย King และ Queen - ต้องมีสมาชิกขั้นต่ำ 400 คน
  • Principality - รัฐหรืออาณาเขตภายใต้อาณาจักร - ปกครองโดย Prince และ Princess - ต้องมีสมาชิกขั้นต่ำ 100 คน
  • Barony - ตำแหน่งหรือที่ดินของท่านแบรอน - ปกครองโดย Baron และ Baroness โดยเป็นตัวแทนของมงกุฎ - ต้องมีสมาชิกขั้นต่ำ 25 คน
  • Canton - เขตปกครองท้องถิ่นขนาดเล็กอยู่ภายใต้ Barony ที่อาจเติบใหญ่จนกลายเป็นระดับ Shire
  • Province - อาณาเขตระดับ Barony แต่ไม่มีตัวแทนของมงกุฎ 
  • Riding - เขตปกครองท้องถิ่นขนาดเล็กที่ขึ้นตรงต่อ Province
  • Shire - เขตปกครองท้องถิ่นขนาดเล็กที่ขึ้นตรงต่อ Kingdom หรือ Principality - ต้องมีสมาชิกขั้นต่ำ 5 คน
  • College - เขตการศึกษาที่ตั้งอยู่ในโรงเรียนหรือสถาบันวิจัย - อาจเป็นส่วนหนึ่งของเขตปกครองแบบอื่นๆ หรืออาจขึ้นตรงต่อ Kingdom หรือ Principality
  • Stronghold - เขตที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางการทหาร - อาจเป็นส่วนหนึ่งของเขตปกครองแบบอื่นๆ หรืออาจขึ้นตรงต่อ Kingdom หรือ Principality
  • Port - เขตที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางการทหารที่สมาชิกต้องออกจากเขตเป็นระยะเวลานาน เช่น การเดินทางโดยเรือ - อาจเป็นส่วนหนึ่งของเขตปกครองแบบอื่นๆ หรืออาจขึ้นตรงต่อ Kingdom หรือ Principality
พิธี Collar of Steel ของอาณาจักร An Tir เพื่อสวมมงกุฎเป็น King
(รูปโดย Matthew Sugarbaker จากงาน July Coronation 2014)
การทำความเคารพผู้มียศระดับ Royal Peerage
ยศระดับ Royal Peerages
  • King &Queen  จ้าวผู้ครองอาณาจักร พวกเขาจะสวมมงกุฎ Crowns of State ซึ่งทำจากเงินสเตอร์ลิง สำหรับ King จะประดับด้วยงานหล่อเป็นรูปใบไม้โอ๊กและผลต้นโอ๊ก สำหรับ Queen จะประดับด้วยงานหล่อเป็นรูปใบและดอกของกุหลาบ ตำแหน่ง King จะถูกเลือกโดยการแข่งขัน Heavy Combat ในงาน Crown Tourney 3 ครั้งต่อปีภายใน Kingdom ผู้ชนะจะดำรงตำแหน่งเป็น Crown Prince หลังจากนั้นสองเดือนก็จะได้รับมอบมงกุฎแต่งตั้งเป็น King ในงาน Coronation (พิธีสวมมงกุฎ) บุรุษหรือสตรีที่เป็นเจ้าของ Favor ก็จะได้รับตำแหน่งเป็น Queen (ตามทฤษฎีแล้วสตรีก็สามารถได้รับชัยชนะใน Crown Tourney ได้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นแล้วในอาณาจักร Ansteorra แม้นพิธีจะต่างไปแต่เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ของกษัตริย์จะไม่เปลี่ยนแปลง)
  • Crown Prince &Princess คือผู้ที่จะได้ขึ้นครองบัลลังก์คนต่อไป พวกเขาจะสวมใส่เครื่องประดับ Laurel Wreath (พวงมาลัยทำจากใบไม้) ที่ได้รับจากงาน Crown Tournament และจะได้รับ Coronet (มงกุฎเล็ก) ทำจากโลหะเพื่อเป็นการยกระดับฐานะสมาชิกของตน
  • Prince &Princess คือผู้ครองอาณาเขตระดับ Principality (ขึ้นตรงต่อระดับ Kingdom อาณาจักร) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันแบบเดียวกับ King & Queen แต่จะดำรงตำแหน่งนานหกเดือน ในแต่ละ Principality จะมี Coronet (มงกุฎเล็ก) เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง มีผ้าคลุมให้ราชวงศ์ของ Principality ได้สวมใส่ 
หมายเหตุ: ตำแหน่งทั้งหมดที่ได้ระบุมาข้างต้นอยู่ในระดับที่เรียกว่า Royal Presence ซึ่งหมายความว่าหากมีผู้ใดอยู่ในรัศมี 10 ฟุต (20 ฟุตสำหรับ King/Queen) คนผู้นั้นจะต้องก้มหรือทำความเคารพเพื่อเป็นการให้เกียรติแด่เหล่าราชวงศ์ ซึ่งการก้มหรือทำความเคารพนี้จะต้องทำกับบัลลังค์ให้เสมือนว่า King/Queen และหรือ Prince/ess นั้นกำลังทรงประทับอยู่เช่นกัน 
  • Dukes & Duchess คือผู้ที่เคยดำรงตำแหน่ง King & Queen มาแล้วอย่างต่ำสองครั้ง พวกเขาจะสวม Coronet (มงกุฎเล็ก) มีลวดลายเป็นใบสตรอเบอรี่ 3 ใบประดับโดยรอบ 4 ยอดมงกุฎ รวมถึงอาจมีการตกแต่งเป็นพิเศษเฉพาะบุคคลด้วยเช่นกัน Dukes & Duchesses
  • Counts & Countesses คือผู้ที่ดำรงตำแหน่ง King และ Queen มาแล้วหนึ่งครั้ง พวกเขาจะมี Coronet เป็นเครื่องประดับยศและอาจมีการตกแต่งเป็นพิเศษเฉพาะบุคคลเช่นกัน
  • Viscount & Viscountess คือผู้ที่เคยดำรงตำแหน่ง Prince & Princess ครองพื้นที่ระดับ Principality มาแล้วหนึ่งครั้ง พวกเขาจะไม่มีสัญลักษณ์อะไรเฉพาะเจาะจงแต่จะอยู่ที่รสนิยมส่วนบุคคล โดยส่วนมากจะใช้บางส่วนของ Principality Arms (ตราประจำ Principality) กับของประดับส่วนตัว
การมอบโซ่แห่งอัศวิน Order of Chivalry
Source: http://simbelmyne.us/sca/cyn-corr09/index.htm
ยศระดับ Orders of Peerage

คิงกับควีนนั้นจะมอบ Orders of Peerage (ภาคีแห่งฐานันดร) ทั้งหมด 4  ประเภท ซึ่งนับเป็นรางวัลระดับสูงสุดในโลกของ SCA ที่ผู้หนึ่งจะได้รับหากไม่ได้เป็นหนึ่งใน Royalty ภาคีเหล่านี้คือ
The Order of Chivalry ภาคีแห่งวีรชน 

  • เหล่า Knights หรือ Masters at Arms ผู้มีความสามารถในการต่อสู้ มารยาทและคุณสมบัติของอัศวิน (กล้าหาญ,รักเกียรติ,โอบอ้อมอารี และให้เกียรติสตรี) ทั้งในและนอกสนามรบ ผู้ที่เป็น Knights จะทำพิธีสวามิภักดิ์ต่อหน้าคิงกับควีน หรือบางครั้งก็ต่อหน้าพรินซ์โดยจะถือว่าเขาผู้นั้นได้กลายเป็นผู้ที่รับใช้ต่อคิง ในขณะที่ Masters at Arms จะสามารถทำพิธีสวามิภักดิ์ต่อคิงหรือควีน (หรือพรินซ์และพริ้นเซส) องค์ใดองค์หนึ่งได้หากเขาผู้นั้นต้องการ 
  • Knights จะสามารถคาดเข็มขัดสีขาวและคาดโซ่ที่มีข้อขนาดใหญ่และเดือยรองเท้าได้
  • Masters at Arms จะใส่สายสะพายบ่าสีขาวและคาดเข็มขัดเป็นแนวทแยงมุมพาดบนหน้าอก 
The Order of the Laurel ภาคีแห่งเกียรติยศ
  • ผู้มีความสามารถในเรื่องงานศิลปะและวิทยาศาสตร์ สวมใส่เหรียญกระษาปณ์ที่มีตรามาลัยลอเรลสวมใส่ผ้าคลุมที่มีรูปมาลัยลอเรลที่ด้านหลัง และสามารถนำตราไปประดับ Arms ตราประจำตัว ของพวกเขาได้ มาลัยลอเรลนี้เป็นสัญลักษณ์ของชาวกรีกที่บ่งบอกถึงความสำเร็จ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของเทพอะพอลโล เทพเจ้าแห่งศิลปะของชาวกรีกอีกด้วย
The Order of the Pelican ภาคีแห่งเมธาชน
  • ผู้ทีได้กระทำคุณงามความดีอย่างใหญ่หลวงเหนือยิ่งกว่าผู้ใดในอาณาจักร สามารถสวมใส่เหรียญกระษาปณ์รูปนกกระทุงขณะกำลังเลี้ยงลูกอ่อนด้วยเลือดของมันเองโดยใช้ปากเจาะเลือดจากอกของมัน ผ้าคลุมที่มีสัญลักษณ์เดียวกันทั้งหน้าและหลัง รูปนกกระทุงที่กำลังป้อนเลือดของตนเองแก่ลูกอ่อนนี้บ่งบอกถึงการเสียสละตนเพื่อผู้อื่น รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ในยุคกลางที่บ่งบอกถึงพระเยซู สัญลักษณ์ของการเสียสละอันยิ่งใหญ่อีกด้วย
Order of the Masters of Defense ภาคีแห่งผู้พิทักษ์
  • ผู้มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยดาบเรเปีย และ/หรือการต่อสู้ด้วยอาวุธโลหะแบบ cut-and-thrust combat โดยมีมารยาทและคุณสมบัติของอัศวิน (กล้าหาญ,รักเกียรติ,โอบอ้อมอารี และให้เกียรติสตรี) ทั้งในและนอกสนามรบ

นอกเหนือจากนี้ก็ยังมี The Order of the Rose ภาคีแห่งกุหลาบซึ่งจะมอบให้แก่ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นควีนทุกพระองค์ แต่ละภาคีเหล่านี้มีระดับที่เท่ากัน คนสองคนที่มภาคีแห่งีฐานันดรไม่เหมือนกันจะถือว่ามีระดับชั้นที่เท่าเทียมกัน

นอกเหนือจากนี้ แต่ละเขตปกครอง แต่ละอาณาจักรก็จะมียศ มีตำแหน่ง ที่บ่งบอกถึงคุณงามความดีและการยอมรับ อีกเยอะแยะมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการเสนอชื่อจากพวกพ้อง ก็อาจะทำให้ได้รับ Award of Arms ทำให้สามารถมีคำว่า Lord นำหน้าชื่อของตนเองได้เป็นต้น

---------------------------------------

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ SCA ในประเทศไทยได้ที่:
https://www.facebook.com/groups/SCAThailand

สถานที่นัดพบทุกวันเสาร์: “หมู่บ้านยุคกลาง”
55/9 ม.9 ถ.กาญจนาภิเษก ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140
Google Map: https://goo.gl/maps/R1yHa6oanfP2
เบอร์ติดต่อ 0890304282

---------------------------------------


No comments:

Post a Comment