Tuesday, April 7, 2015

A&S Project: ฝึกทำเกราะ Lamellar ในหนึ่งวัน (พร้อมวิดีโอทดสอบความแข็งแกร่ง)



ฝึกทำเกราะ Lamellar ในหนึ่งวัน
  • ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา พวกเราชาว Canton of Golden Playne สมาคม SCA ในประเทศไทยก็เชื่อเสมอว่า เจ้าร้านไทวัสดุมันเป็นเหมือนรังมังกร Smaug ที่มีวัสดุสามารถทำเกราะเสร็จได้ทั้งตัว 
  • เมื่อวันที่ 4 เมษายน ตัวผม Honorable Lord Grimr Korni กับ Lord Magnus Korni ถึงได้บุกเข้าถ้ำ Smaug ไปพิสูจน์ความจริงกันครับ

  • แล้วพวกเราก็พบกับ "เหล็กแบนต่อไม้" ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กหนา 2 มิลเจาะ 8 รูเข้า นี่แหละใช่เลย!
  • หลังการคำนวน เผื่อไว้อีกเท่าตัว ผมจึงบอกพี่พนักงานให้หยิบเจ้าแผ่นนี้ให้ผม 200 แผ่น ตามด้วยเชือกหนาๆขนาดเท่ารูพอดีอีก 60 เมตร (กันหลุดไว้เยอะๆ)
  • แผ่นเหล็กเหล่านี้มีหลายขนาดมากมายซึ่งก็ละม้ายคล้ายคลึงกับ Lamellar ที่ถูกขุดพบในอดีตของแต่ละชาติทั่วโลก
  • ของที่ใช้ก็มีแต่แผ่นเหล็ก กับเชือกเท่านั้นเองครับ
  • ไม่รอช้า ผมก็เริ่มบรรเลง"ถัก"ตามที่คิดว่าน่าจะใช่ทันที
  • ในหัวเราบอกว่าใช่ แต่ทำไปทำมา ปรากฎว่ามันไม่ใช่แฮะ ยิ่งถักยิ่งดูแปลกๆ ผมเลยนั่งศึกษา Pattern มันอีกที
  • พอเจอ Pattern ที่เขาสอนกันใน Internet เลยรู้ว่า อ๋อ มันต้องถักให้ทับกันแบบนี้นี่เอง
  • เริ่มดูเข้าท่า ทีนี้เลยถักรัวๆออกมาจบเส้น (กะให้ล้อมรอบเอวเราได้พอดี ซึ่งตัวผมใช้ทั้งหมด 31 แผ่น ในรูปจะเห็นแค่ 30 ผมพึ่งมาแก้เอาช่วงสุดท้ายครับ)
  • หลักการคือถักให้ครบเส้นไปทีละแถวๆ แล้วค่อยเอามาประกอบเข้าด้วยกัน ยิ่งทำก็ยิ่งสวย ยิ่งฟิน
  • เอาให้แต่ละเส้นมี 30 แผ่นเท่ากัน
  • วางพาดไหล่ ให้กำลังใจตัวเองซะหน่อย
  • เริ่มเป็นรูปเป็นร่างและไม่เละไม่ห่างเหมือนครั้งแรกที่ลองเมื่อกี้
  • ทำแถวที่ 3 ยิ่งอลังการ และหนักมาก เวลาถักพลาดที ต้องดึงออกนี่แทบร้อง 
  • สามารถตั้งวางเป็นรูปเกราะขึ้นมาได้แล้ว
  • ขนาดลำตัวของผมเท่ากับ 3 แถวพอดี 
  • สำหรับแถวบนสุดคือแถวที่ 4 เราจะเอาด้านหัวและท้ายออกข้างละ 6 แผ่นสำหรับเป็นช่องแขนทั้งซ้ายและขวา จึงเหลือด้านหน้าและด้านหลังแค่ฝั่งละ 9 แผ่นเท่านั้น
  • ด้วยความที่เกราะนี้ต้อง"สามารถใส่ได้เอง"ช่องว่างสำหรับใส่และผูกเกราะจึงอยู่ข้างลำตัว 
  • ทำสายคาดไหล่ ซึ่งเดี๋ยวคงต้องเสริมแพดดิ้งเพราะไม่งั้นเวลาต่อสู้คงกระชากเนื้อขาดเลือดสาดแน่นอน
  • เมื่อทำสายคาดทั้งซ้ายขวาเสร็จก็เป้นอันเสร็จสำหรับตัวเกราะครับ รัดเข็มขัดให้กระชับตัว แม้นเกราะจะหนักเป็นสิบกิโลก็สามารถวิ่งกระโดดได้สบายมาก!
  • ทดสอบความแข็งแรงกันหน่อย SCA Style! 

สนใจ SCA สามารถมาแจมพวกเราได้ที่:

2 comments: