Saturday, May 2, 2015

"ตีป่า"งานประลองยุทธภพแดนสยาม


"ตีป่า" มันคือการประลองของเหล่านักดาบที่ใช้กฎของนักเลงเป็นตัวตัดสิน ไม่มีคำว่าสำนัก ไม่มีการประกาศชื่อ ไม่มีนัดคิว ไม่มีการแสดง ไม่มีเกราะป้องกันใดๆทั้งสิ้น ในวัดป่าติดชายแดนของพระนักรบบนหลังม้าอันลึกลับบนเขาสูงปรากฎลานประลองโบราณที่มีเลข ๑ ขนาดใหญ่วาดอยู่ที่พื้นหญ้ากำหนดขอบเขตของสนามประลอง เหล่านักรบพร้อมอาวุธคู่ใจกำลังกล่าวปฎิญาณตนต่อหน้าพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ว่าจะสืบสานวิชาดาบโบราณที่ใช้ปกป้องบ้านเมืองมาแต่อดีตกาล ท่ามกลางแสงแดดอันร้อนระอุ ภายในใจของพวกเขากลับร้อนแรงยิ่งกว่า สิ่งที่ผมกำลังจะได้เห็นและได้สัมผัส มันไม่น่าจะมีอยู่จริงแล้วในยุคสมัยนี้ วิชาดาบอันร้ายกาจของแต่ละสายทั่วประเทศกำลังจะถูกนำมาใช้ห้ำหั่นกระแทกเข้าใส่กันโดยเหล่าจอมยุทธทั่วหล้า 

มันคือ"ยุทธภพ"ที่ยังดำรงอยู่ในยุคปัจจุบัน


เหล่านักสู้แต่ละคนจะได้รับลูกประคำไม้คนละหนึ่งลูก คุณจะสามารถก้าวเดินลงไปในข่วงลานประลอง แล้วชี้นักสู้คนไหนก็ได้ที่ห้อยลูกประคำนี้เพื่อเป็นการท้าทายลงไปต่อสู้ได้โดยจะมีเวลาจำกัดสองนาที เมื่อจบการประลอง นักสู้ทั้งสอง ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพใด ก็จะเดินไปคุกเข่ารับลูกประคำเพิ่มคนละหนึ่งลูกจากเจ้าอาวาสนักรบ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าคุณได้ผ่านพิธีประลองอันศักดิสิทธิ์นี้ และทุกๆปี คุณก็จะมีลูกประคำมากขึ้นๆเรื่อยๆ



"...ทั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อพิสูจน์ว่าผู้ใดหรือสายวิชาใดจะเยี่ยมยุทธ์เหนือผู้ใด ทั้งมิใช่เพื่อความยิ่งใหญ่เป็นจ้าวยุทธภพ หรือลาภยศสรรเสริญใดๆแต่เพื่อเป็นบทพิสูจน์เพียงสิ่งเดียว เพื่อพิสูจน์ให้สังคมไทยได้ประจักษ์ว่า ดาบไทย ไม่มีวันสูญสิ้นไปจากแผ่นดินไทย ภูมิปัญญาของบรรพชน ไม่มีวันที่จะตายไปกับผู้คน และคนรุ่นเรานี่แหละ ที่จะสืบสาน และส่งต่อไปยังลูกหลานสืบไป..."

- คำอธิบายของผู้อาวุโสท่านหนึ่งแห่งหอผู้คุ้มกฏ กลุ่มสืบสานดาบไทย



เมื่อไม่มีกฎบังคับและสามารถโจมตีได้ทุกส่วน นักสู้แต่ละคนจะต้องใช้ฝีมือของตนออกมาอย่างเต็มที่เพื่อเอาชีวิตรอด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องผ่อนแรงลงในเสี้ยววินาทีก่อนที่จะทำร้ายคู่ต่อสู้จนสาหัส 

ประมวลภาพกิจกรรมต่างๆตลอดงานตีป่า


การเดินขบวนแห่ของเหล่านักดาบเข้าสู่ลานประลอง


พระนักรบบนหลังม้าที่ละทิ้งกิเลส ตัดขาดจากโลกภายนอก และจะควบม้าลงไปในเมืองเพื่อบิณฑบาต


เหล่านักดาบจากทั่วสารทิศที่ร่วมลงการประลอง


ในงานตีป่าครั้งที่หนึ่งเมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ นักสู้แต่ละคนได้เขียนชื่อลงบนแผ่นยันต์สีทองและฝังลงไปในดินใต้รากของต้นไม้นี้ ทุกๆปี ต้นไม้นี้จะเติบโตขึ้น กิ่งของมันจะถูกนำไปเป็นดาบของประธานกลุ่มสืบสานดาบไทยในทุกๆรุ่น





ภาพการประลอง


ภาพสุดท้ายของพิธีส่งต่อไฟแห่งมิตรภาพ ก่อนจะจบงานตีป่า


และนี่ก็คือประเพณี "ตีป่า"​ของกลุ่มสืบสานดาบไทยครับ


6 comments:

  1. มันจะเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ และเป็นความภูมิใจของนักดาบแห่งสยามประเทศ

    ReplyDelete
  2. ดาบสร้่างชาติ

    ReplyDelete
  3. อีกหน้าหนึ่งของคำว่า " ตำนาน "

    ReplyDelete
  4. จะสืบสาน ให้ยืนยง ให้คงอยู่ จนสิ้นลม
    จะส่งต่อ จะถ่ายทอด จะมอบให้ จนหมดสิ้นใจ
    จะปกป้อง จะบำรุง จะปรับปรุง ให้ยิ่งใหญ่
    จะประกาศก้อง ร้องให้ดัง ให้มั่งคั่ง ศิลปะป้องไท

    ReplyDelete
  5. ขอบพระคุณท่านนครมากๆ ที่ท่านได้ให้เกียรติเผยแพร่กิจกรรมเล็กๆนี้ ของเรา ขอรับ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผมดีใจมากๆที่ได้ไปร่วมงานครับ ขอบคุณสำหรับทุกๆอย่างครับผม
      - ณกร

      Delete