แปลและเรียบเรียงโดย Lord Leonardo Phenix พิมพ์และเรียบเรียงโดย Honorable Lord Grimr Korni
SCA Heavy Combat คือการต่อสู้ใส่เกราะแบบยุคกลาง เหล่านักสู้จะใส่เกราะป้องกันพื้นฐานของกฎ SCA โลกคือ (หัว คอ ไต ข้อมือ มือ กระจับ เข่า และรองเท้าหุ้มส้น) อาวุธที่ใช้จะทำจากไม้หวาย กฎการต่อสู้จะซัดกันแบบเต็มแรงโดยห้ามตีต่ำกว่าข้อมือ และห้ามต่ำกว่าเข่า
ความแรงของการโจมตีจะจินตนาการเหมือนว่าคุณกำลังใส่เกราะโซ่ถักเต็มตัวแบบเปิดหน้า หากการโจมตีนั้นไม่เพียงพอที่ดาบจริงจะสามารถตัดทะลุเกราะโซ่ถักเข้าไปทำร้ายผู้เล่นได้ การโจมตีนั้นจะเรียกว่า LIGHT! (เบาเกินไป) เมื่อถูกโจมตีหนักเพียงพอก็จะเรียกว่า GOOD! (นับแต้ม)
การนับแต้มนั้น หากโดนโจมตีตั้งแต่หัวไหล่มาจนถึงข้อมือ ผู้เล่นจะต้องไพล้แขนไปด้านหลัง หากโดนโจมตีตั้งแต่เอวจนถึงหัวเข่า ผู้เล่นจะต้องคุกเข่า หากโดนโจมตีที่ใบหน้า (ซึ่งเสมือนว่าไม่ได้ใส่เกราะใดๆ) ไม่ว่าจะ GOOD! หรือ LIGHT! จะถือว่าตายทันที หากโดนโจมตี GOOD! จุดอื่นที่ไม่ได้กล่าวมาข้างต้น ถึงจะนับว่าตาย
เสน่ห์ของการต่อสู้ประเภทนี้จะอยู่ที่การโจมตีที่ดุดันเร้าใจ เสียงของอาวุธที่ปะทะกันด้วยความเร็วสูงของนักรบหุ้มเกราะ อาวุธยุคกลางนานาชนิดที่สามารถสร้างขึ้นมาได้เอง เหล่าผู้เล่นจะสามารถทำเกราะด้วยตนเองหรือสั่งเกราะมาตรฐาน SCA จากต่างประเทศเพื่อให้เข้ากับตัวละครของตน ผู้เล่นจะสามารถเลือกฝึกวิชาการต่อสู้แบบยุคกลางได้จากหลากหลายชนชาติ คัมภีร์วิชาการต่อสู้ของพวกเราก็คือตำราพิชัยยุทธยุคกลางจากทั่วทุกมุมโลกนั่นเอง
แปลจาก Marshall Handbook
URL: http://www.sca.org/officers/marshal/docs/marshal_handbook.pdf
ในการที่คุณจะเป็น Authorized Fighter (สามารถเข้าร่วมการแข่งขันชิงตำแหน่งได้) คุณจะต้องเรียนรู้กฎเหล่านี้
P.7 Rules of the Lists / B
- นักสู้ทุกคนต้องตระหนักและเข้าใจถึงความเป็นไปได้ของอาการบาดเจ็บ อุบัติเหตุ ที่จะเกิดขึ้นต่อตนเองรวมถึงผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนอื่นๆด้วย การกระทำที่เกิดจากความประมาทใดๆ ผู้กระทำต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
- ห้ามมิให้บุคคลใดเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับการต่อสู้ที่จัดเป็นทางการ (รวมถึงกิจกรรมการฟันดาบในทุกรูปแบบ, การยิงธนูในเชิงสงคราม) เว้นแต่เสียว่าบุคคลผู้นั้นจะได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการเสียก่อน
- นักสู้ทุกคนต้องแสดงตนให้เป็นที่ยอมรับจากเจ้าหน้าที่และผู้เข้าร่วมเสียก่อนที่จะทำกิจกรรมใดๆ
- นักสู้ทุกคนต้องข้าใจและยอมรับในกฎมาตรฐานของอาวุธและชุดเกราะตามราชอาณาจักรนั้นๆ
- เจ้าหน้าที่ กรรมการ หรือ Marshal (มาแชล) สามารถและมีสิทธิ์ในการยึดอุปกรณ์หรือชุดเกราะที่ใช้ในสนามได้ชั่วคราว
- นักสู้ทุกคนต้องสู้อย่างมีเกียรติ์ ศักดิ์ศรีและน้ำใจนักกีฬาเสมอ
- นักสู้ทุกคนสามารถปฏิเสธการต่อสู้หรือเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่ผิดแต่อย่างใด
- ห้ามต่อสู้โดยใช้อาวุธจริงไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น ไม่ว่าการกระทำนั้นจะช้าหรือเร็ว
- อาวุธขว้างจะไม่สามารถใช้ในการแข่งขันได้ หรืออาวุธใดๆที่ขว้างได้สามารถใช้ในการต่อสู้แบบเป็นหมู่หรือสงครามเท่านั้นและจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่เบื้องบนทราบเสมอ
P.9 III Conventions of Combat
B. พฤติกรรมในสนาม
- การโจมตีคู่ต่อสู้ด้วยแรงที่มากเกินไป ไม่สามารถกระทำได้ และถือว่าเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งเกียรติศักดิ์ศรีและน้ำใจนักกีฬา
- นักสู้ทุกคนต้องเชื่อฟังคำสั่งของกรรมการหรือ Marshal (มาแชล) ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจะถูกย้ายออกจากสนามทันทีและจะถือว่าเป็นผู้เล่นที่ขาดวินัยทันที
- นักสู้ทุกคนต้องควบคุมอารมณ์ของตนเองตลอดเวลา
- เมื่อได้ยินคำว่า “Hold” (โฮลด์) ผู้เล่นทุกคนต้องหยุดการกระทำใดๆทันที
- ผู้เล่นที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับสุราหรือยาเสพย์ติดไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมใดๆได้ (เว้นแต่จะมีใบรับรองแพทย์หรือใบอนุญาตจากทางแพทย์เสียก่อน)
- ห้ามกระทำการใดๆที่ส่อหรือแสดงให้เห็นว่าเป็นการเอาเปรียบหรือไม่ ปลอดภัยต่อคู่ต่อสู้ ทั้งนาหรือไม่เจตนา
- นักสู้ห้ามโจมตีคู่ต่อสู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้
- นักสู้คนใดที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้บ่อยครั้ง (เช่น หกล้ม, ดาบหลุดมือ) หลักจากที่ถูกตักเตือนในเบื้องต้นแล้ว หากเกิดขึ้นอีกในครั้งต่อไปจะถูกบังคับให้ Yield หรือยอมในการต่อสู้นั้นๆโดยกรรมการหรือ Marshal เป็นผู้บังคับให้ทำการยอม มิใช่ตัวผู้เล่นแต่อย่างใด คู่ต่อสู้สามารถร้องขอให้ดำเนินการต่อสู้ได้หากคำขอนั้นถูกยอมรับจากกรรมการหรือ Marshal
- ห้ามนำอวัยวะส่วนใดๆของร่างกาย (เช่น มือ, เท้า, หัว, ลำตัว) สัมผัสหรือถูกตัวคู่ต่อสู้ หากมีการตักเตือนโดยกรรมการ ผู้เล่นจะต้องอธิบายทันทีถึงสาเหตุของการปะทะนั้นๆ
- เจตนาโจมตีตัวผู้เล่นโดยใช้โล่ห์, ด้ามของอาวุธนั้นๆ หรือแม้แต่อวัยวะ ไม่สามารถกระทำได้
- การกระทำให้คู่ต่อสู้ล้มโดยตั้งใจถือเป็นข้อห้าม
- ห้ามกระทำการจับตัวคู่ต่อสู้ โล่ห์ หรือคมอาวุธใดๆทั้งสิ้น
- ห้ามโจมตีนอกเหนือจากจุดที่อนุญาตให้โจมตี
- แสดงมารยาทแด่คู่ต่อสู้เสมอเมื่ออยู่บนสนาม หากมีข้อสงสัยหรือคำแนะนำใดๆ (เช่น ความแรงของการโจมตี) จงอธิบายหรือแสดงให้เห็นหากเป็นไปได้
- เป็นมารยาทที่ห้ามคู่ต่อสู้ของเราสู้โดยคุกเข่าหันหน้าเข้าหาดวงอาทิตย์
- การโจมตีที่เป้าหรือหว่างขาของคู่ต่อสู้ถือเป็นการกระทำที่อันตราย หากเกิดการโจมตีบริเวณนั้นบ่อยครั้งจะถือว่าเป็นการละเมิดกฎข้อ 6
- การจู่โจมต่ำกว่าหัวเข่าไม่สามารถกระทำได้และถือว่าเป็นการกระทำที่อันตราย หากเกิดการโจมตีบริเวณนั้นบ่อยครั้ง ผู้เล่นจะถูกห้ามมิให้โจมตีต่ำกว่าเอวหรือถูกย้ายออกจากสนามโดยทันที
P.10-11 Target Area จุดที่สามารถโจมตีได้
- ลำตัว – นับระหว่างคอจนถึงสะโพกรวมถึงหว่างขา กระดูกไหปลาร้า ไม่รวมหัวและแขน
- ใบหน้า – นับระหว่างคางจนถึงหน้าผากตลอดจนถึงใบหู
- หัว – นับระหว่างกลางกระหม่อมจนถึงต้นคอ ไม่รวมใบหน้า
- ต้นขา – นับระหว่างหนึ่งนิ้วเหนือหัวเข่าจนถึงสะโพก
- สะโพก – บริเวณเอวจนถึงกระดูกเชิงกราน
- หัวไหล่ – นับจากกระดูกหัวไหล่จนถึงจุดหมุนทั้งหมด
- แขน – นับจากหัวไหล่จนถึงหนึ่งนิ้วเหนือข้อมือรวมข้อศอก
- อวัยวะนอกเหนือจากนี้จะไม่นับเป็นจุดโจมตี
P.11 IV การใช้อาวุธและโล่ห์ P.11-12
A. อาวุธควรจะใช้ในรูปแบบที่ควรจะเป็น เช่น หอกใช้สำหรับแทง, ขวานใช้ด้านคมฟันเท่านั้น
- อาวุธที่มีหัวสำหรับแทงจะต้องได้รับการอนุญาตจาก Marshal เท่านั้นและจะต้องแสดงให้คู่ต่อสู้ทราบเสมอ
- ใบมีดของคู่ต่อสู้ไม่สามารถจับได้และไม่สามารถล๊อคไว้กับตัวผู้เล่นในลักษณะที่คู่ต่อสู้ไม่สามารถใช้คมอาวุธนั้นๆได้ มือที่ใส่เกราะสามารถจับด้ามของอาวุธสองมือได้
B. ผู้เล่นไม่สามารถใช้อวัยวะใดๆป้องกันหรือบล๊อคทิศทางของอาวุธที่กำลังโจมตี
- หากผู้เล่นตั้งใจกระทำการบล๊อคอาวุธนั้นๆ (เช่น ใช้มือกัน ยกขาขึ้นป้อง) ผู้เล่นจะต้องยอมรับการโจมตีนั้นๆเสมือนว่าไม่มีอวัยวะอยู่จริง (เช่น ยกแขนเพื่อกันหัว จะถือว่าการโจมตีทะลุแขนไปถึงหัวหรืออวัยวะของผู้เล่น)
- การจับคมดาบของตนเองเพื่อป้องกันอาวุธหรือการบล๊อคการโจมตีของคู่ต่อสู้ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดกฎข้อนี้
C. การโจมตีเข้าใส่อาวุธของคู่ต่อสู้โดยที่อาวุธของคู่ต่อสู้สัมผัสอยู่บนหมวก โล่ห์ หรือร่างกายส่วนใดๆในช่วงที่การโจมตีนั้นตกกระทบ หากเกิดกรณีนี้ขึ้นบ่อยๆ การป้องกันนี้เรียกว่า “Anvilling” หรือการลงค้อน จะถือว่าอาวุธที่ใช้ป้องกันหรือบล๊อคนั้นแตกหักไป ผู้เล่นจะถูกบังคับให้ยอมแพ้ เว้นแต่จะมีการใช้อาวุธสำรองติดตัวหรือคู่ต่อสู้สามารถให้ผู้เล่นเปลี่ยนอาวุธได้โดยที่อาวุธจะต้องเป็นแบบอื่นเท่านั้น
D. โล่ห์หรืออาวุธสามารถใช้ป้องกัน, ย้ายตำแหน่ง, สะท้อนโล่ห์หรืออาวุธของคู่ต่อสู้ได้ ตราบที่ไม่มีการสัมผัสโดยตรงต่อตัวผู้เล่นหรือก่อให้เกิดอันตรายใดๆ โล่ห์หรือด้ามอาวุธสองมือสามารถวางบนตัวผู้เล่นในลักษณะที่ไม่เกิดอันตรายได้
E. โล่ห์ต้องถูกควบคุมด้วยมือเท่านั้น โล่ห์ที่ไม่ได้ควบคุมด้วยมือจะถือว่าเป็นอุปกรณ์ประดับเท่านั้นและหากโดนโจมตีจะต้องยอมรับการโจมตีนั้นๆด้วย
P.12-14 V. Acknowledgement of Blows
ลักษณะและข้อควรรู้ของการโจมตี
A. การยอมรับหรือตัดสินการโจมตีใดๆนั้นขึ้นอยู่กับเกียรติของผู้ถูกกระทำเอง ซึ่งจะไม่ถูกชี้หรือตัดสินโดยคู่ต่อสู้, Marshal หรือผู้ชม
B. นักสู้ทุกคนจะเสมือนว่าใส่ chain hauberk ทั้งตัวและใส่หมวกเหล็กเปิดหน้าเท่านั้น การโจมตีเข้าที่ใบหน้าจะต้องเบากว่าการโจมตีในส่วนอื่นๆมาก
C. การโจมตีที่ถูกต้องจะต้องเสมือนว่าตัด chainmail ขาดและทำความเสียหายแก่อวัยวะส่วนนั้นๆ
- การโจมตีเข้าที่หัว คอ ลำตัว จะถือว่าตายทันที
- การโจมตีโดยอาวุธหนัก (เช่น ขวาน ฆ้อน อาวุธสองมือ) เข้าที่สะโพกและหัวไหล่จะถือว่าผู้เล่นตายทันที ยกเว้นการแทงจะไม่ถือว่าเป็นการทำให้ตายทันที นับแค่บาดเจ็บเท่านั้น
- เมื่อโจมตีเข้าที่แขนจะต้องไม่มีการใช้แขนนั้นๆในทันที ห้ามนำออกมาใช้กันหรือจับ จะต้องไพล่หลังทันที
- หากโดนโจมตีเข้าที่ขา ผู้เล่นจะต้องคุกเข่าทันทีและสู้ในท่าคุกเข่า ผู้เล่นสามารถยืนบนเข่าและเคลื่อนไหวได้ หากโดนโจมตีเข้าที่สะโพก ผู้เล่นไม่สามารถยืนบนเข่าได้แต่สามารถเคลื่อนที่ได้
F. หากการโจมตีเกิดขึ้นก่อนมีการขาน “Hold”การโจมตีถือว่านับ หากเกิดหลังจะไม่ถือว่านับ
G. หากอาวุธหลุดมือในขณะที่โจมตีแล้วถูกตัวผู้เล่นจะไม่นับการโจมตีนั้น ยกเว้นการโจมตีที่ทำให้อาวุธของผู้เล่นหลุดมือ (โจมตีก่อนแล้วค่อยหลุด)
H. หากสู้กับผู้เล่นที่คุกเข่าในขณะที่อีกคนยืนอยู่ ห้ามกระทำการหมุนรอบตัวผู้ที่นั่งอยู่
I. ห้ามผู้เล่นที่ยืนอยู่คร่อมตัวผู้เล่นที่นั่งอยู่ในลักษณะที่กดให้ผู้เล่นงอไปด้านหลังหรือไม่สามารถยืดตัวตรงได้
J. ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องหยุดหลังจากที่คู่ต่อสู้บาดเจ็บ (แขนขาด, ขาขาด) ผู้เล่นสามารถโจมตีต่อไปได้เรื่อยๆ
K. ผู้เล่นที่สายรัดคางขาด, หน้ากากเปิด หรืออุปกรณ์เสียหายจะถูกนับว่าตายทันที
L. นักสู้คนใดที่ประสงค์จะเปลี่ยนอาวุธระหว่างการต่อสู้จะต้องได้รับการยอมรับจากคู่ต่อสู้เสียก่อน หากไม่มีการทักท้วงใดๆจะถือว่าเป็นการยอมรับ
P.29 / 3. Discontinuations of Combat
a) Hold (โฮลด์ – หยุด)
- การขาน Hold หมายถึงต้องหยุดการกระทำใดๆทั้งสิ้น หยุดการเคลื่อนไหว หยุดการโจมตี หยุดคุย ธนูจะต้องลดสายลงทันที ทุกคนจะต้องนิ่งอยู่กับที่เท่านั้น การขาน Hold สามารถกระทำโดยใครก็ได้
- การขาน Hold อาจขานได้โดยสาเหตุหลักๆดังต่อไปนี้
- อาวุธชำรุด
- ชุดเกราะชำรุด
- บาดเจ็บ
- ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
- อันตรายจากลักษณะของภูมิประเทศ
- เมื่อ Hold ถูกขาน มีเพียง Marshal เท่านั้นที่สามารถสั่งให้เกมดำเนินต่อไปได้ โดย Marshal จะขาน “All Rise” เพื่อให้ผู้เล่นเตรียมตัวให้พร้อม เกมจะดำเนินต่อหากคำว่า “Lay on” ถูกขานโดย Marshal
- ผู้เล่นทุกคนต้องทำตามและเชื่อฟังคำสั่งของ Marshal เสมอ
- ผู้เล่นต้องใส่เกราะพื้นฐานเสมอ ห้ามใส่รองเท้าแตะ
- ไม่ว่าจะใส่เกราะหนักขนาดไหนจะเสมือนว่าผู้เล่นใส่ chainmail และหมวกเหล็กปิดหน้าเท่านั้น
- ห้ามนำอาวุธมาตีกันเล่น
Quick Combat Guide
- การโจมตีที่ได้ผลต้องเสมือนว่าทะลุ chainmail เท่านั้น ห้ามโจมตีด้วยความแรงเกินควร
- ขาน Arm เมื่อแขนขาด, Leg เมื่อขาขาด, Good! หรือ Dead! เมื่อตาย
- ผู้เล่นสมควรจะล้มลงไปนอนตายกับพื้นหากสามารถกระทำได้
- ห้ามโจมตีต่ำกว่าเข่า โดนมือไม่นับ
- การโจมตีจากอาวุธหนักเข้าที่หัวไหล่และสะโพกถือว่าตาย
- ผู้ถูกกระทำเป็นผู้ขานรับเท่านั้น Marshal หรือคู่ต่อสู้ ไม่มีสิทธิ์ชี้ตัดสิน
- ห้ามใช้อวัยวะ โล่ห์ หรือด้ามกระแทกตัวผู้เล่น
- อาวุธที่เสริมหัวแทงสามารถใช้แทงได้
- Hold! หมายถึงหยุดในทุกกรณี ห้ามเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น
- เมื่อแขนขาดให้เก็บแขน ขาขาดให้นั่งลง
- หากไม่สามารถสู้ต่อไปได้ให้ขาน “Yield” (ยีลด์ – ยอมจำนน)
No comments:
Post a Comment