Thursday, May 21, 2015

SCA ดูหนัง: Dracula Untold


SCA ดูหนัง: Dracula Untold 

ผมมักจะพูดเสมอว่า เวลาเราไม่แน่ใจว่าเราจะเล่น Persona ใดใน SCA ให้นึกถึงหนังพีเรียดที่เราชอบสักเรื่อง แล้วเรื่องไหนที่เราดูแล้วใจเต้นที่สุด ถูกใจที่สุด เราอยากเป็นแบบตัวเอกตัวไหน เป็นแม่ทัพหรือทหารที่แต่งตัวแบบไหนหนังเรื่องใด ก็เอาตัวละครนั้นๆแหละ มาเป็นแรงบันดาลใจ จึงก่อกำเนิดเป็นบทความ “SCA ดูหนัง”ขึ้นมา โดยเราจะแกะรายละเอียดเล็กๆน้อยๆจากหนังเพื่อช่วยให้เหล่าสมาชิกสามารถนำไปสร้างเป็น persona ได้นะครับ

ชื่อเรื่อง: Dracula Untold (2014)

  • Persona พระเอก: Romanian ศตวรรษที่ 15 ยุโรปตะวันออก
  • Persona ผู้ร้าย: Ottoman Turkish นักรบมุสลิมแห่งจักรวรรดิออตโตมัน
------------------------------------


------------------------------------

เรื่องย่อจากในหนัง: 
  • ว่าด้วยทฤษฎีใหม่ของการกำเนิดตำนานผีดูดเลือด Dracula ว่าเป็นการเสียสละของเจ้าชาย Vlad ผู้ทำสัญญากับปีศาจเพื่อปกป้องลูกเมียและชาวเมือง Transylvania ต่อสู้กับกองทัพมุสลิมนำโดยสุลต่าน Mehmet II

เรื่องจริงในประวัติศาสตร์: 
  • Vlad III (วลาดที่สาม) เจ้าชายแห่งวาลาเคีย นั้นมีตัวตนอยู่จริง เขาเป็นจ้าวแห่งดินแดน Wallachia  วาลาเคียในโรมาเนียเพียงไม่นาน สองเดือนใน 1448; หกปีใน 1456–1462; และปีสุดท้ายก่อนจะตายใน 1476 แต่ด้วยวีรกรรมและความโหดทำให้ชื่อของเขาถูกประทับไว้ในประวัติศาสตร์ตลอดกาล
  • เรื่องราวของ Dracula นั้นเป็นนิยายที่ถูกแต่งขึ้น นอกจากชื่อ Dracula และความโหดแล้วไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องอันใดกับตัวจริงในประวัติศาสตร์
  • สำหรับคนทั่วโลก เขาคือปีศาจเพราะนิยาย แต่สำหรับคนโรมาเนียแล้วเขาคือวีรบุรุษที่ถึงแม้จะโหดเหี้ยม ฆ่าคนเสียบประจานจนได้ฉายาว่า Vlad the Impaler วลาดนักเสียบ แต่เขาก็ปกป้องชาวโรมาเนียนจากพวกเติร์กจนตัวตาย 
  • ปราสาท Dracula ที่คุณ search เจอในเนทใน Transylvania นั้นเป็นแค่ปราสาทน่ากลัวๆท่ามกลางหมอกหนาทึบ เหมาะจะจิ้นว่าคงเป็นปราสาทของผีดูดเลือดเท่านั้น Vlad III นั้นไม่เคยได้ไปเหยียบปราสาทนั้นเลยสักครั้ง เขาไม่ได้เป็นเจ้าของอะไรใน Transylvania เขาอยู่ใน Wallachia แดนข้างๆต่างหาก 
  • ชื่อ Dracul หรือ Dracula นั้น Vlad III ได้มาเพราะในปี 1431 บิดาของเขา Vlad II ได้ถูกแต่งตั้งโดยกษัตริย์ King Sigismund แห่ง Hungary ให้เป็นอัศวินแห่งภาคีมังกร Order of the Dragon มีหน้าที่ปกป้องศาสนาคริสต์ในยุโรปตะวันออกต่อสู้กับพวกมุสลิมหรือพวกเติร์ก นักรบมุสลิมแห่งจักรวรรดิออตโตมัน เขาจึงได้ชื่อว่าเป็นบุตรแห่งมังกร “Son of Dracul”
  • ในปี 1442 บิดาของ Vlad และน้องชาย ทั้งสามถูกพวกมุสลิมนำโดยสุลต่าน Murad II ตลบหลังหลอกให้มาประชุมแต่กักตัวไว้ Vlad III จึงถูกเลี้ยงและสอนมาโดยพวกมุสลิมและเชื่อกันว่านั่นคือสาเหตุที่ทำให้เขาต่อสู้กับพวกมุสลิมในภายหลัง
  • หลังการตายของบิดา Vlad III พยายามต่อสู้เพื่อแย่งชิงดินแดนแห่ง Wallachia ของพ่อเขากลับมาจาก Vladislav II ครั้งแรกได้เพียงสองเดือนก็โดนชิงคืน ครั้งที่สองทำสำเร็จในปี 1456 และประกาศตนเป็นเอกราช ไม่ส่งส่วยให้กับสุลต่านของพวกมุสลิมอีกต่อไป เขาประกาศสงครามระหว่าง Walanchia กับ Ottomans 
เชิญเหล่าเชื้อพระวงศ์มาแล้วฆ่าเสียบประจานจนเรียบ
ความโหดเริ่มปรากฎ ในหนังนี่เทียบไม่ติด
  • หลังจากที่ Vlad III ได้ขึ้นครอง Wallachia เขาได้เรียกประชุมเหล่าเชื้อพระวงศ์หลายร้อยคนมารับประทานอาหาร ก่อนจะเชือดพวกเขาทิ้งแล้วเสียบปักร่างไว้บนเสาประจาน ต่อไปก็จะไม่มีใครกล้าหือทักท้วงเรื่องสิทธิ์การครอบครองดินแดนของเขาอีก
  • เขาเสียบพวกพ่อค้าชาว Saxon จาก Kronstadt หลายสิบคนเพราะเคยเป็นพันธมิตรกับพวกราชวงศ์ที่เขาฆ่าทิ้งไป
  • พวกนักการฑูตมุสลิมของ Ottoman เดินทางมาขอพบแต่ไม่ยอมถอดหมวก Turban โพกศีรษะออก Vlad III กล่าวชื่นชมในความเร่งในศาสนาก่อนจะสั่งให้ทหารเอาตะปูตอกหมวก Turban ไว้บนกะโหลกพวกเขา จะได้ไม่กลัวหล่น
ไม่ถอดก็ตอกตะปูไปเลยแล้วกัน
  • หลังจากที่กรุงคอนแสตนติโนเปิลล่มสลายด้วยน้ำมือของพวกเติร์ก กองทัพมุสลิมก็บุกมาที่ Wallachia เมื่อกองทัพมาถึงเมืองหลวง Târgoviște ของ Wallachia ก็พบว่ามันว่างเปล่า มีแต่ศพของพวกนักโทษชาวมุสลิมที่ Vlad III จับได้ถูกเสียบประจานไว้เต็มหน้าทางเข้าเมือง 
  • ชัยชนะหลายครั้งของ Vlad III ในการต่อสู้กับกองทัพมุสลิมของ Ottomans นั้นโด่งดังไปทั่วยุโรป แม้แต่พระสันตปาปา Pope Pius II ก็ยังทรงประทับใจ
วลาดนักเสียบ ตัวจริงโหดกว่าในหนังเยอะ
การตายของ Dracula ตัวจริงในประวัติศาสตร์
  • หลังจากเหตุการณ์เสียบพวกมุสลิมประจานได้ไม่นาน ในเดือนสิงหาคมปี 1462 น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ กองทัพของ Vlad III นั้นสุดท้ายก็ไม่สามารถต่อกรกับพวกมุสลิมของสุลต่าน Mehmet II (ตัวร้ายในหนังนั่นเอง) ที่มีปริมาณมหาศาลได้ เขาถูกเนรเทศไปใน Hungary และถูกจับก่อนจะแต่งงานแล้วมีลูกสองคน
  • ระหว่างที่เขาถูกจับ น้องชายของ Vlad III ชื่อ Radu ผู้ภักดีต่อพวกมุสลิมก็ขึ้นครอง Wallachia แทน 
  • เมื่อ Radu ตายลงไปในปี 1475 เหล่าเชื้อพระวงศ์ใน Wallachia และดินแดนใกล้เคียงก็ต่างขอให้ Vlad ผู้โหดเหี้ยมแต่เป็นผู้นำที่เด็ดขาดนั้นกลับขึ้นครองบัลลังค์อีกครั้ง 
  • และนั่นก็คือลมหายใจเฮือกสุดท้ายของ Vlad the Impaler ในปี 1476 เขาได้กลับขึ้นครองราชย์อีกครั้งด้วยความช่วยเหลือของ Stephen III แห่งดินแดน Moldavia แต่แล้ว...​ในปีเดียวกันนั้นเอง ระหว่างที่ Vlad III กำลังยกทัพไปต่อสู้กับพวกมุสลิม เขาถูกลอบโจมตีแล้วตัดศีรษะกลับไปให้สุลต่าน Mehmet II 
สุลต่าน Mehmet II ผู้พิชิต
ทุกวันนี้ก็ไม่มีใครรู้ว่าสุสานของ Vlad III Dracula นั้นอยู่ที่ใด ผมบอกได้แต่เพียงว่า หลังจากที่ได้เขียนบทความนี้ Dracula ตัวจริงนั้นโหดสัดกว่าในนิยายผีดูดเลือดเยอะครับ

------------------------------------

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้ศึกษาประวัติศาสตร์ยุคกลางได้ที่


The Honorable Lord Grimr Korni
Seneschal
Canton of Golden Playne

No comments:

Post a Comment