Saturday, April 4, 2015

Berserker นักรบคลั่งผู้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์

ภาพโดย Christian Sloan Hall
Berserker เป็นคำที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี พบเห็นได้ในเกมต่อสู้แฟนตาซีนักรบโหดๆแกว่งอาวุธควายๆสักคนหนึ่ง หรือ Berserk การ์ตูนญี่ปุ่นว่าด้วยนักรบคลั่งสู้โหดเลือดสาด(เขียนไม่จบซะที) เป็นศัพท์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในยุคปัจจุบัน แต่พวกคุณรู้มั้ยครับว่า... เหล่า Berserkers นั้่นเป็นกลุ่มนักรบที่มีตัวตนอยู่จริงและถูกบันทึกเอาไว้ในประวัติศาสตร์ แถมยังโหดสัดยิ่งกว่าการ์ตูนหรือเกมไหนๆที่เอาชื่อนี้ไปใช้ในยุคปัจจุบันอยู่มากมายนัก...

ในบทประพันธ์ของชาวสแกนดิเนเวียนหรือยุโรปแถบเหนือตั้งแต่อดีตกาลมาจนถึงประมาณปี 1350 นั้นบันทึกไว้ว่า Berserkers ก็คือเหล่านักรบชาวนอร์ส(ชาวเหนือ)ที่ออกรบในสภาพคุ้มคลั่งเหมือนตกอยู่ในภวังค์บางอย่างจนแทบไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ซึ่งสภาพของพวกเขาเหล่านั้นได้ถูกเรียกเป็นศัพท์อังกฤษว่าอาการ Berserk มีรากศัพท์มาจากภาษานอร์สโบราณ Berserkr (Berserkir ถ้าหลายคน) ซึ่งน่าจะมาจากการที่นักรบเหล่านี้จะห่มหนังหมีซึ่งเป็นสัตว์ของเทพโอดินเวลาลงสู่สนามรบเพื่อให้ได้มาซึ่งพละกำลังและพระพรจากเทพโอดิน การศึกษาค้นคว้าพบว่า พวกเขาน่าจะเสพสารหลอนประสาทบางอย่าง ซึ่งคาดว่าจะเป็น "เห็ด"ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Amanita muscaria (สีแดงจุดขาวดูน่ารัก)

Berserker ถือขวาน Dane Axe ต้านกองทัพอังกฤษบนสะพาน
ในสงคราม Battle of Stamford Bridge ด้วยตัวคนเดียว เชือดไป 40 ศพ
นักรบหมาป่า ผู้ห่มหนังหมาป่า Úlfhéðnar (อัลฟ์-เฮด-นาร์ หรือ Úlfheðinn ถ้าเป็นคนๆเดียว) คือศัพท์ที่ใช้เรียกเหล่า Berserkers ที่ปรากฎใน saga นิทานตำนานต่างๆของชาวนอร์ส บันทึกไว้ว่า พวกเขาจะห่มหนังหมาป่าเวลาลงสนามรบ พวกเขาคือนักรบของเทพโอดิน...

"คนของพระองค์(โอดิน)พุ่งไปข้างหน้าโดยไม่สวมชุดเกราะใดๆ พวกเขาคลั่งเหมือนสุนัขหรือหมาป่า พวกเขากัดฟัดโล่ของตัวเองและมีเรี่ยวแรงดุจฝูงหมีหรือวัวป่า พวกเขาฆ่าคนด้วยการโจมตีในครั้งเดียว และไม่ว่าจะไฟหรือเหล็กใดๆก็ไม่สามารถทำอะไรพวกเขาได้เลย"

His (Odin's) men rushed forwards without armour, were as mad as dogs or wolves, bit their shields, and were strong as bears or wild oxen, and killed people at a blow, but neither fire nor iron told upon them.

จากบทประพันธ์ Ynglinga saga โดย Snorri Sturluson (1179–1241 AD)


ภาพของเทพโอดินและนักรบหมาป่า Berserker ของเขาถูกพบบนแผ่นทองแดงประดับเฮม (เกราะสวมหัว) ใน Öland ประเทศ Sweden จากยุค Vendel ปี 550-790 ก่อนจะเข้าสู่ยุคของพวกไวกิ้ง 
"ข้าจะถามถึงเหล่า Berserks ผู้ลืมรสเลือดของเจ้า
เหล่าวีรชนผู้กล้าหาญ พวกเขาอยู่กันอย่างไร
เหล่าผู้ที่ฝ่าฟันในสมรภูมินั่น?
พวกเขาถูกเรียกว่าผู้ห่มหนังหมาป่า ในสนามรบ
พวกเขาแบกโล่ที่เปื้อนเลือด
หอกพวกเขาแดงฉานไปด้วยเลือดเมื่อเขาออกรบ
พวกเขาจะอยู่กันเป็นกลุ่มเล็ก
องค์ชายผู้เฉลียวฉลาดเชื่อใจในพวกเขา
ผู้ฝ่าทะลุโล่ของเหล่าศัตรู" 

I'll ask of the berserks, you tasters of blood,
Those intrepid heroes, how are they treated,
Those who wade out into battle?
Wolf-skinned they are called. In battle
They bear bloody shields.
Red with blood are their spears when they come to fight.
They form a closed group.
The prince in his wisdom puts trust in such men
Who hack through enemy shields.

กวี Hrafnsmál ในศตวรรษที่ 9 ประพันธ์ถวายแด่ King Harald Fairhair กษัตริย์พระองค์แรกของนอรเวย์ โดย Skald (กวีของชาวนอร์ส) ชาวนอรเวย์นามว่า Þorbjörn Hornklofi 


ภาพโดย Christian Sloan Hall
ในยามศึกสงคราม พวกเขาคือนักรบคลั่งที่จะฆ่าทุกสิ่งที่ขวางหน้า... ปัญหาคือเมื่อไร้ศึกสงคราม พวกเขาก็คือปัญหาในสังคม และนั่นก็คือจุดจบของพวกเขา เหล่า Berserkers ในปี 1015 Jarl Eiríkr Hákonarson แห่งนอรเวย์ทรงสั่งให้เหล่า Berserkers นั้นเป็นพวกนอกกฎหมาย และตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 เป็นต้นมาก็ไม่มีใครได้พบเห็นเหล่านักรบคลั่ง Berserkers อีกเลย...

ตัวหมากรุก Lewis chessmen ทำจากงาของสิงโตทะเลและเขี้ยวของปลาวาฬ
สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 ปรากฎ Berserker เป็นตัว Rook ที่กำลังกัดโล่ของเขาอยู่...





No comments:

Post a Comment