Saturday, April 4, 2015

SCA เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?

*** โปสเตอร์การแข่งขันแรกของ SCA ในปี 1966 ***

สุขสันต์วันเกิด ฉลองครบรอบ 57 ปี โลกยุคกลางของ SCA - Society for Creative Anachronism ปี SCA ปีนี้คือ A.S. LVII (57) ครับ

SCA สมาคมยุคกลางถือกำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร?

ณ สหรัฐอเมริกาฯ เมื่อ 57 ปีก่อน วันที่ 1 พ.ค. ปี 1965 David Thewlis และ Ken de Maiffe ผู้กำลังศึกษาประวัติศาสตร์ยุคกลางว่าด้วยเรื่อง chivalry คุณสมบัติของอัศวิน และวิธีการต่อสู้ เช่น การใช้ดาบกับโล่ ทั้งสองทำอาวุธและโล่ไม้มาเริ่มต่อสู้กันในสวนหลังบ้านของ Diana Paxson ผู้ซึ่งก็เรียนเอกประวัติศาสตร์ยุคกลางอยู่ที่มหาวิทยาลัย University of California ใน Berkeley เช่นกัน

ในระหว่างที่คุณ Diana กำลังดูสองหนุ่มนี้ฟาดฟันกันอย่างเมามันส์ นางก็นึกถึงงาน "The Last Tournament" ที่จัดขึ้นในประเทศ Scotland ในปี 1839 ซึ่งเป็นงานแสดงย้อนยุคมีอัศวินมาแข่ง Jousting กันดึงดูดผู้ชมนับแสนของ Earl แห่ง Eglanton เพื่อเป็นการโต้ตอบการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุคนั้น

นางก็บังเกิดไอเดียว่า "ฉันจะจัดบ้าง" จึงจัด Event แรกของโลก SCA ขึ้นในวันที่ 1 พ.ค. 1966 โดยเชื้อเชิญให้เหล่าอัศวินทั้งหลายจงมาดวลกันแบบหนึ่งต่อหนึ่งเพื่อเลดี้ของพวกคุณกันเถอะ โปสเตอร์สีเทาถูกแปะประกาศไว้ที่มหาวิทยาลัย

พอถึงวันงาน เหล่าผู้รักในโลกยุคกลางก็โผล่มากันเมากมาย ทุกคนแต่งตัวยุคกลางกันสนุกสนาน บางคนใส่หน้ากากเฟนซิ่ง บางคนใส่หมวกกันน๊อค พวกเขาต่อสู้กันด้วยดาบที่ทำจากไม้อัด คฑาบุนวม หน้าไม้ บางคนเอาธนูมายิง และอีกมากมาย ผู้ชนะของงานมีนามว่า Richard of Mont Royal ได้สวมมงกุฎให้แก่องค์ราชินีของเขานามว่า Marynel of Darkhaven ผู้ซึ่งกลายเป็น Queen พระองค์แรกของโลก SCA และพระองค์แรกของอาณาจักร West Kingdom

หลังจบงาน พวกเขายังเดินขบวนในชุดยุคกลางไปตามถนน Telegraph Avenue เพื่อประท้วงต่อศตวรรษที่ 20 อีกด้วย 

ณ ตอนนั้น ไม่มีใครคาดคิดเลยว่า กิจกรรมรวมตัวคนรักยุคกลางนี้จะต่อยอดยาวมาเป็นเวลาหลายสิบปี แม้แต่กระทั่งชื่อของ SCA (Society for Creative Anachronism) ในตอนนั้นก็ตั้งขึ้นมาแบบฉุกละหุกโดยนักเขียนนิยายไซไฟนามว่า Marion Zimmer เพื่อจะใช้ขอยืมสถานที่สวนสาธารณะจัดงานครั้งที่สองเท่านั้นเอง

ไม่เพียงแต่ต่อยอดแต่ยังเริ่มขยับขยายแตกสาขา ในปี 1968 Marion Zimmer Bradley นักเขียนผู้นี้ออกเดินทางย้ายบ้านไปยัง Staten Island ใน New York แล้วอยากจะจัดงานนี้ขึ้นต่อ จึงก่อตั้ง Kingdom of the East ขึ้นเป็นอาณาจักรที่สองของ SCA ในเดือน มิ.ย. 1968

เดือน ต.ค. ของปี 1968 SCA จดทะเบียนเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในรัฐแคลิฟอร์เนีย และในเดือน ก.ย. 1969 อาณาจักรที่สาม Middle Kingdom ก็ก่อตั้งขึ้น

ปัจจุบันในปี 2022 SCA มีมากถึง 20 อาณาจักรกระจายอยู่ทั่วโลกและในประเทศไทย มีสมาชิกลงทะเบียนหลายหมื่นคน มีงานรวมตัวประจำปีที่มีผู้คนนับแสนร่วมกิจกรรมทั้งการต่อสู้ ศิลปะ วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ ด้วยจุดเด่นคือการใช้ชีวิตคู่ขนานไปในโลกยุคกลาง การฝึกฝนต่อสู้ให้เก่งกาจ งานช่าง ทำชุดเกราะ อาวุธ ทำอาหาร ตัดเย็บ ขับร้อง และกิจกรรมทุกอย่างที่เป็นของจริงทั้งหมด 

สุขสันต์วันเกิด ฉลองครบรอบ 57 ปี โลกยุคกลางของ SCA ครับ

-------------------------------------

🏰 Medieval Village Project  
โปรเจ็คหมู่บ้านยุคกลาง ยินดีต้อนรับผู้มีใจรักในโลกยุคกลาง การต่อสู้ ชุดเกราะ ยิงธนู อาวุธโบราณ ทำอาหาร ดนตรี ศิลปะยุคกลางทุกรูปแบบ 
https://www.facebook.com/MedievalVillageThailand

👑 รวมตัวทุกวันเสาร์ ที่ Legendary Wargame ซอยกันตนาบางใหญ่ 
Google Map: https://goo.gl/maps/FL9o2fWYTdd7mdN3A

⚔️ สั่งทำอาวุธฝึกซ้อมคัสตอมได้ที่ 
https://www.facebook.com/Freell

🗡 หาดาบคม ดาบเหล็ก ดาบซ้อมได้ที่ https://www.facebook.com/Siameseedge 

🏕 fb group พูดคุยกับเหล่าสมาชิก: 
https://www.facebook.com/groups/medievalvillagethailand

🤺fb group พูดคุยกับเหล่าสมาชิก HEMA ในประเทศไทย:
https://www.facebook.com/groups/Bangkokhistoricalfencing

No comments:

Post a Comment