Saturday, April 4, 2015

SCA คืออะไร? (สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จาก Lady Jana)


Lady Jana de Foresta, Minister of Arts and Sciences จาก Canton of Crois Brigte, Baronial Chef at Barony of the Sacred Stone, Kingdom of Atlantia

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสพร้อมกับพี่น้องชาว Golden Playne หลายท่าน ได้ไปต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง Lady Jana de Foresta จากอาณาจักร Atlantia ที่แม้นจะท้อง 6 เดือนแล้ว แต่ก็ยังอยากพบกับพวกเราทุกคน นั่งรถตุ๊กๆออกมาจากโรงแรมแถวถนนพระอาทิตย์มาต่อแท็กซี่แล้วหลงไฟลงรถใต้ดินมาต่อรถไฟฟ้าเพื่อมาพบกับพวกเราที่สถานีสยาม แล้วก็ได้ไปรับประทานอาหารค่ำกันด้วยรอยยิ้มพูดคุยแลกเปลี่ยนกันตามระเบียบ

Lady Jana เป็นนักรบในสายเลือด ตอนท้องสิบอาทิตย์ นางยังใส่เกราะเหล็กครอบท้องพันผ้าถือ Crossbow ลงไปสู้ในสนามรบอยู่เลย -*- (ทหารคุ้มกันจำนวนมากตะโกนขู่ฆ่าทุกคนที่เข้าใกล้ สู้ถวายชีวิตกันเลยทีเดียว)

แล้วกริมมี่ก็ได้เปิดประเด็นตั้งคำถาม และอธิบายปัญหาที่พวกเรา Golden Playne ต้องพบเจอกันมาตลอดหลายปีให้ Lady Jana ได้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง เรื่องเสียสำนัก เรื่องการขนย้ายเกราะ เรื่องหลายๆคนมาแล้วก็ไป หาสมาชิกประจำยาก ไม่มีแรงบันดาลใจที่จะทำเกราะซื้อเกราะของตัวเอง เรื่องขาด A&S เรื่องอนาคตที่คาดเดาได้ยากเพราะ Lord Gladius ก็จะไม่อยู่ เรื่องไม่มีใครอยากสมัครสมาชิก เรื่องสารพัดสารเพที่กริมมี่พร่ำบ่นพูดคุยเป็นไอ้แก่ออคไวกิ้งกับทุกๆคนมาโดยตลอด....

Lady มีสองคำตอบคือ
  1. "Demo" 
  2. "You were attacking the wrong elements."

ซึ่งก็ตามสไตล์ที่ผมซึ่งได้พูดคุยกับสมาชิก SCA ทั่วโลกมานานหลายปีที่จะเหนื่อยหน่ายกับคำเหล่านี้ ซึ่งในหัวของผม มันทำในต่างประเทศไทยแต่กลับทำในไทยไม่ได้...

แต่รู้มั้ยครับ... พี่น้องที่สนใจตามอ่านมาจนถึงจุดนี้ทุกท่าน...ผมนั้นเข้าใจผิดมหันต์มาโดยตลอด... Lady Jana ได้ทำให้ผมได้เข้าใจ... ว่าคำว่า SCA (Society of Creative Anachronism) มันถูกสร้างขึ้นมาโดยรากฐานอะไร เรามาลองทำความเข้าใจกับมันดูพร้อมๆกับผมนะครับ

"Demo" - เดโมคืออะไรครับ? สำหรับทุกๆคนในประเทศไทย มันคงหมายถึงการไปออกบู๊ท สู้กันป๊องแป๊งให้คนดู... วางของโชว์ เดินร้องเสียงดังๆ โอเย้ โอเย้... เราลองกันแล้ว... ล่มไม่มีชิ้นดี... ไม่มีคนสนใจ... ไปผิดที่ผิดเวลา.... กลายเป็นงานที่กร่อยที่สุดเมื่อหลายปีก่อนแต่มันไม่ใช่เลยครับ มันไม่ได้หมายถึงการทำแบบนั้นแท้จริงแล้ว ความหมายของคำว่า Demo ที่ Lady Jana ได้อธิบายให้ผมฟังก็คือ"ตัวเราที่มีใจรักและใคร่ศึกษาใน persona ของเราอย่างถ่องแท้" ต่างหากครับ

สมาชิกจะเรียกตนเองว่าเล่น SCA ได้นั้น ท่านจะต้องสร้างตัวละครในประวัติศาสตร์ของท่านขึ้นมาก่อนครับ เราจะต้องย้อนไปในประวัติศาสตร์ ไปในยุค ไปในเมือง ไปในบ้านที่เราชื่นชอบกันเสียก่อนเขาเป็นใคร บ้านของเขาเป็นอย่างไร  เขาแต่งตัวอย่างไร เขากินอะไร ลูกเมียเขาทำอะไร บ้านเมืองของเขามีใครเป็นหัวหน้า ใครเป็นผู้ปกครอง ประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองเขาเป็นอย่างไร เวลาเกิดศึกสงคราม เขาจะออกรบ เขาจะแต่งตัวอย่างไร พกอาวุธแบบไหน เดินขบวนเรียกรวมพลอย่างไร หัวหน้าหรือลูกน้องหรือพวกพ้องของเขาจะเป็นยังไง เขาจะออกเดินทางเดินทัพกันด้วยวิธีไหน เขาจะไปสู้กับใคร และผล.... ผลของการต่อสู้จะเป็นอย่างไร...

คุณจะต้องสามารถเดินออกมาข้างหน้าทุกๆคน แล้วเริ่มเล่าเรื่องของตนเอง และสภาพแวดล้อม และทุกอย่างๆในชีวิตใประวัติศาสตร์ยุคนั้น ได้เหมือนกับคุณนั่นแหละ คือตัวจริง ที่กำลังยืนอยู่ตรงนี้เลย

คุณคืออวตาร ของ persona ของคุณ ไม่ว่าจะคุณจะไปที่ไหน ไปเจอกับใคร ร่วมตัวกันจัดงานเมื่อใด ตัวคุณนั่นแหละ ที่จะเป็นตัวแทนของยุคของนักรบของผู้คนในยุคนั้น ไม่ใช่บู๊ท ไม่ใช่การแสดง ตัวคุณนั่นแหละ

ซึ่งมันนำมาซึ่งคำตอบที่สอง "You were attacking the wrong elements."ซึ่งก็คือพวกเราไปมุ่งเน้นผิดจุด... ผิดองค์ประกอบ...พวกเราต่อสู้... หยิบไม้ขึ้นมาตีกันป๊อกๆ... หยิบเกราะชิ้นนั้นชิ้นนี้ทั้งเหล็กทั้งพลาสติก ใส่รองเท้ากีฬาลงไปตีกันปุ้กๆ.... แต่ไม่มีเลย... ความเป็น SCA ความเป็น persona ของเรา...

ยกตัวอย่างเช่น.... เวลาคุณได้ยินเรื่องราวของกริมมี่.... คุณจะนึกถึงไวกิ้ง.... เขาคือคุณตาไวกิ้งที่เป็นผู้ใหญ่บ้าน คอยดูแลทุกคนอยู่... ทุกคำพูดของเขาที่พูดออกมา ทุกเรื่องราว มันจะมีกลิ่นอายของไวกิ้งอยู่ เวลาที่เขาถืออาวุธ ถือโล่... สะบัดธง.... หากพวกคุณยังไม่สัมผัสได้ถึงนักรบไวกิ้งที่บุกวิ่งลงมาจากเรือฝ่ามากับสายหมอก พุ่งเข้ามากระโดดถีบประตูบ้านของคุณแล้วเผาหมู่บ้านคุณจนเรียบ หรือยืนบังบนสะพานไม่ยอมให้ศัตรูบุกเข้ามาได้ด้วยตัวคนเดียวแล้วละก็..... นั่นแปลว่าผมยังต้องฝึกอีกเยอะเลยทีเดียว....แล้วนั่นก็ยังไม่พอครับ... ในระหว่างที่ไม่ใช่เวลาต่อสู้ ทั้งเครื่องแต่งกาย ลักษณะท่าทาง การพูดการจา งานศิลปะ A&S ของผม จะต้องบ่งบอกถึงความเป็นไวกิ้งของผมด้วย ทุกครั้งที่คุณหันมามองที่ผม คุณจะต้องเห็นไวกิ้งนั่งอยู่ในบ้านของเขา บนก้อนหินของเขา กำลังดื่มน้ำจากเขาสัตว์ของเขา แล้วเขาก็จะต้องสามารถเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในบ้านของเขา ในหมู่บ้านของเขาให้พวกคุณฟังได้ด้วย...

แล้วลองคิดดูนะครับเมื่อทุกคนเป็นได้ถึงจุดนั้นแล้วและพวกเรามารวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน อยู่ด้วยกันเป็นจำนวนมากเมื่อนั้น โลกแห่งยุคกลาง ก็จะกลับมาสู่ยุคปัจจุบันอย่างแท้จริงครับ

ขอบคุณที่อ่านกันมาจนจบเรามาช่วยกันนะครับ
Honorable Lord Grimr Korni
Seneschal
West KingdomPalatine
Barony of the Far West
Canton of Golden Playne

2 comments:

  1. Good writing. I can feel and admire your paramount afford to build something great yet unfamiliar, in the land where such things are mostly frowned upon or at best ignored. Keep up the good work.

    ReplyDelete