Tuesday, May 19, 2015

Duke Sir Jade of Starfall, The King of Yesterday and Tomorrow ราชันย์อมตะ 17 บัลลังค์




ในแต่ละอาณาจักรของ SCA ทั่วโลก ทุกๆครึ่งปีจะมีการแข่งขัน Heavy Combat เพื่อชิงมงกุฎขึ้นครองราชย์เป็น King & Queen ของอาณาจักรนั้นๆ ผู้ที่ชนะในการแข่งขันจะถือได้ว่าเป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดและจะได้รับอำนาจสูงสุดเพื่อปกครองและตัดสิน หากผู้ชนะเป็นชาย เขาก็จะเป็น King และคนที่เขาสู้ในนามหรือที่เรียกว่า Consort ก็จะเป็น Queen หากผู้เข้าแข่งขันเป็นหญิงก็จะสลับกัน

แต่ทว่า... ในหมู่ King ก็ยังปรากฎ King of Kings ท่ามกลางเหล่านักสู้นับแสนตลอดประวัติศาสตร์ 50 ปีของ SCA ภายใต้ดาวหางแห่งราชันย์ ยอดนักสู้ที่ไร้เทียมทานจะปรากฎกายขึ้น เหล่ายอดมนุษย์เหล่านี้คือผู้ที่ขึ้นชื่อว่า พวกเขาสามารถเอาชนะ Crown Tournament ได้ดั่งใจ Duke Sir Jade of Starfall คือหนึ่งในกลุ่มยอดมนุษย์เหล่านั้น



ในประวัติศาสตร์ 50 ปีของ SCA นั้นปรากฎผู้ที่ได้รับ Order of Chivalry อัศวินเข็มขัดขาว สัญลักษณ์ของผู้ที่เป็นเลิศในการต่อสู้และคุณสมบัติของอัศวิน (กล้าหาญ,รักเกียรติ,โอบอ้อมอารีและให้เกียรติอิสตรี) ทั้งในและนอกสนามรบ ทั้งหมด 2,213 คน (อัพเดทวันที่ 20 พ.ค. 2015) Duke Sir Jade of Starfall คือคนที่ 557 และเขาได้รับมันตอนอายุ 21 เมื่อเดือนพฤษภาคมของปี 1987 วันที่เขาได้รับชัยชนะในการแข่งขัน Crown Tournament ของ West Kingdom กำลังจะได้ขึ้นครองราชย์เป็น King นั่นเอง


ด้วยสไตล์การต่อสู้ที่เหมือนเทพเจ้าสั่งมาเกิด ผู้คนที่เคยได้ประมือกับเขารวมถึง Squire ผู้ติดตามของเขาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หากจะเปรียบนักสู้บนโลกนี้ว่าเสมือนอยู่บนปิรามิด หากคุณคือกลุ่ม 75% ด้านล่าง เขาจะมีท่าประจำที่ใช้ฆ่าคุณ ซึ่งคุณจะตายอย่างแน่นอน แต่หากคุณเป็นกลุ่ม 25% ชั้นบน ดาบที่ไร้สไตล์ของเขาจะฟาดฟันเข้าไปในจุดอ่อนของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร มีสไตล์ที่หลากหลายสักเพียงไหน ร่างกายของเขา โล่และดาบของเขาจะปรับให้เข้ากับจังหวะของคุณ และดาบของเขาจะฟาดฟันเข้าไปในจุดที่คุณเปิดไว้ ผนวกเข้ากับพละกำลังระดับอมนุษย์ ความแข็งแกร่ง ทนทาน ความอึดของกล้ามเนื้อที่ฝึกมานานหลายสิบปี ไม่ว่า Jade จะฟันออกไปกี่สิบครั้ง ดาบของเขาจะมีพลังอันรุนแรงไม่ต่างอะไรกับดาบแรกที่เขาใช้ฆ่าคุณ

Squire ผู้ติดตามของเขาไม่มีใครที่จะสามารถสู้ได้เหมือน Jade ไม่มีใครที่จะมองดูพวกเขาแล้วบอกได้ว่าเป็นนักสู้สไตล์ของ Jade พวกเขาจะมีปฎิกิริยาตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อระยะการโจมตีและการเคลื่อนไหวของศัตรู มันคือทักษะการเอาตัวรอดมากกว่าท่วงท่าวิชา มันคือความไร้ลักษณ์ ไร้สไตล์ที่ Duke Sir Jade of Starfall ได้ถ่ายทอดให้กับพวกเขา


Duke Sir Jade of Starfall ได้สวมมงกุฎเป็น King of the West มากถึง 17 ครั้งปัจจุบันเขาอายุ 49 ปีและวางแผนจะลงแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งอีกครั้งเพื่อมอบมงกุฎแห่งราชินีให้กับภรรยาสาวของเขา

“นางยังไม่เคยได้เป็นราชินีนั่นคือสาเหตุที่ข้าจะกลับมา”
Jade บอกกับผมในการสัมภาษณ์
  • King of the West (May 1987) 
  • King of the West [2] (Jan 1988) 
  • King of the West [3] (Aug 1988) 
  • King of the West [4] (Jan 1990) 
  • King of the West [5] (Aug 1990) 
  • King of the West [6] (May 1992) 
  • King of the West [7] (Jan 1993) 
  • King of the West [8] (Aug 1996) 
  • King of the West [9] (Aug 1998) 
  • King of the West [10] (Aug 1999) 
  • King of the West [11] (Apr 2000) 
  • King of the West [12] (May 2002) 
  • King of the West [13] (Aug 2004) 
  • King of the West [14] (Aug 2005) 
  • King of the West [15] (May 2007) 
  • King of the West [16] (Jan 2009) 
  • King of the West [17] (Jan 2011) 

เมื่อถามถึง Persona ที่เขาเลือกจะเล่นใน SCA โดยอ้างอิงจากยุคก่อนศตวรรษที่ 17 Duke Sir Jade of Starfall ตอบกับผมว่า

“Born to a British woman of Roman descent, with a Norse father. Traveled to find him when 13 and roamed with him as a Viking all the way down through to Constantinople. Served 10 years on the Varangian Guard and then made my way home traveling first to the Holy Lands, Egypt and then to Greece and Italy before crossing overland through Spain and Portugal to cross the channel and establish my Duchy in England.”


“ข้าเกิดจากมารดาชาวอังกฤษที่สืบสายเลือดมาจากชาวโรมันโดยมีพ่อเป็นชาวนอร์ส ข้าเดินทางไปตามหาเขาตอนอายุ 13 ร่วมออกไวกิ้งกับเขาบุกมาจนถึงกรุงคอนแสตนติโนเปิล ข้าเข้าร่วมอาสาเป็น Varangian Guard (เหล่าบอดี้การ์ดชาวไวกิ้งของกษัตริย์โรมันตะวันออก) อยู่ 10 ปีก่อนจะเดินทางกลับบ้านโดยแวะไป Holy Lands และอียิปต์ ก่อนจะไปกรีซและอิตาลี ข้ามดินแดนไปสู่สเปนและโปรตุเกสก่อนจะกลับมาตั้ง Duchy (ดินแดนในความปกครองของท่านดยุค) ในอังกฤษ”
และนี่ก็คือเรื่องราวของหนึ่งตำนานที่ยังมีชีวิตในโลก The Known World ของ SCA ครับ

-------------------------------------------

ติดตามพวกเรา SCA ในประเทศไทยได้ที่ https://www.facebook.com/SCAThailand
เข้ามาพูดคุยกับเหล่าสมาชิกได้ที่ https://www.facebook.com/groups/scathailand

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ
Honorable Lord Grimr Korni
Seneschal
Canton of Golden Playne

No comments:

Post a Comment